Wednesday, March 2, 2011

ประชาธิปไตยเล็กๆ

เป็นภาพที่น่าประทับใจ ที่เห็นประชาธิปไตยเล็กๆกำลังเบ่งบาน
ณ.ที่แห่งนี้โรงเรียนวังโป่งศึกษา

การเลือกตั้งประธานนักเรียนของโรงเรียนวังโป่งศึกษากำลังเริ่มขึ้น
ประธานนักเรียนคนปัจจุบัน ปีการศึกษา 2553 กำลังจะหมดวาระในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งก่อนหน้าที่จะถึงวันเลือกตั้งประมาณ 1 สัปดาห์ก็เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นประธานนักเรียน ได้สมัครและหาเสียง ซึ่งปีนี้มีทั้งหมด 8 ท่าน และทั้งหมดเป็นชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตั้งแต่ ม. 4- ม.5 ส่วนม.6 อีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะกลายเป็นศิษย์เก่าไป เด็กกลุ่มนี้จะเป็นเด็กกิจกรรมมาก่อนหรือไม่ก็เคยเป็นประธานนักเรียนในโรงเรียนเดิม หลังจากสมัครก็เปิดโอกาสให้แนะนำตัวและแถลงนโยบายสั้นๆฝ่ายเสียงตามสายของโรงเรียน

วันต่อมาก็ให้มาแนะนำตัวที่หน้าเสาธง ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้เห็นหน้า จากนั้นก็จะให้เวลา3-4 วันในการทำใปปลิวแนะนำตัว ประชาสัมพันธ์นโยบาย ซึงเห็นได้ว่าน้องๆทำได้ดีกว่าที่พูดเยอะมาก ใบปลิวแนะนำตัวถูกแปะไว้ตามส่วนต่างๆของอาคาร เสาไฟฟ้า หรือที่ๆที่พอจะแปะได้
เช้าวันที่ 3 มีนาคม 54 หลังที่สอบปลายภาคเสร็จก็ถึงวันเลือกตั้ง เช้าวันนี้ ผู้สมัครทั้ง 8 คน ได้มีโอกาสแถลงนโยบายครั้งสุดท้ายกอ่นการเลือกตั้ง ดูดีกว่าสัปดาห์ที่แล้วมาก น้องๆกล้าพูดมากขึ้น

ประมาณ 12.30 น.ของวันที่ 3 มีนาคม 54 หลังจากที่ รับประธานอาหาร กลางวันเสร็จ ประธานนักเรียนคนปัจจุบันซึ่งอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าจะกลายเป็นอดีต ประกาศให้นักเรียนทุกคนมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกประธานนักเรียน

น้องๆ ม.1 จนถึงพี่ ม.6 ราว 300 ชีวิตในชุดเหลือง-เขียว ยืนเข้าแถวเพื่อรอใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างอดทน มือถือบัตรประจำตัวนักเรียน คณะกรรมการชุดปัจจุบัน นั่งอยู่ในคูหาเลือกตั้งที่เลือกเอาใต้ถุนอาคาร มาทำชั่วคราว ใช้เชือกฟางสีแดง กั้นพอเเบ่งเขตว่าส่วนนี้เฉพาะเจ้าหน้าที่คนอื่นห้ามเข้า คูหาลงคะแนน หีบบัตร ใช้แบบเดียวกับการเลือกตั้งระดับประเทศ

ขั้นตอนในการใช้สิทธิ เหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไปทุกอย่าง คนที่จะเลือกได้ต้องมีบัตรประจำตัวนักเรียน มาใช้สิทธิให้ตรงเวลา หลังจาก แสดงบัตรก็จะตรวจรายชื่อตามชั้นเรียน ตามห้องที่ตนเรียนอยู่ จากนั้นเซ็นต์รับบัตรเลือกตั้ง เข้าคูหา กาลงคะแนน ซึ่งในบัตรเลือกตั้งก็จะมีหลายเลขผู้สมัคร ที่จะกา พร้อมทั้งช่องไม่ลงคะแนนสำหรับผู้ประสงค์จะไม่ลงคะแนน หลังจากกาเสร็จ ก็จะเดินมายัง หีบบัตรที่ตั้งอยู่ตรงหน้า แสดงบัตรพับและหย่อน บัตรเป็นอันจบการใช้สิทธิ


ภาพที่น่าประทับใจอีกภาพหนึ่ง คือ ครูอาจารย์ก็ได้รับสิทธิในลงคะแนนเสียงด้วย จึงสามารถเรียกได้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งของโรงเรียนอย่างแท้จริง ไม่ใช่การเลือกตั้งของนักเรียน

การเลือกตั้งได้สิ้นสุดลงประมาณ 14.30 น. หลังจากนั้นก็ปิดหีบและนับคะแนน ซึ่งไช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หยิบบัตร ขานคะแนนเบอร์อะไร เสียงกองเชียร์ก็ดังเป็นระยะๆ เหมือนกับการเลือกตั้งในระดับที่ใหญ่ๆ การนับคะแนนใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จบลงผลการเลือกตั้งผู้ที่ได้รับเลือกคือ เบอร์ 3 ซึ่งถือว่าเป็นม้ามืด ว่าที่ประธานนักเรียนคนใหม่ ตัวเล็ก ขี้อาย พูดไม่ค่อยชัด แถมพูดไม่เก่งด้วย ซึ่ง หลังจากนั้นประธานนักเรียนมีสิทธิที่จะ
เลือกหรือแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนอีก 15 คน เพื่อมาเป็นทีมงานในฝ่ายต่างๆ

มันเป็นประชาธิปไตยเล็กๆ เรียบง่าย แต่สวยงาม เพราะคนที่ถูกเลือกและคนที่ไม่ถูกเลือกสุดท้ายก็ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้วังโป่งศึกษาก้าวไปข้างหน้าแต่จะจริงหรือสวยงามอย่างนโยบายที่ผู้ได้รับเลือกได้ให้สัญญาเอาไว้ต้องเอาใจช่วยประธานและคณะกรรมการชุดนี้ให้มากๆและต้องลุ้นกันยาวๆ

1 comment:

Ping said...
This comment has been removed by the author.